Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | | CON VOI Ở CÔNG VIÊN THỦ LỆ
Liên hệ | English Trang chủ

CON VOI Ở CÔNG VIÊN THỦ LỆ
09.04.2024 09:15

----------------------

 Trong những năm ngồi trên ghế nhà trường, những học sinh thuộc thế hệ 7X, 8X nhiều người có ấn tượng sâu sắc với tác phẩm “Con voi ở Công viên Thủ lệ” của nhà văn Ngô Văn Phú. Trong tác phẩm này, nhà văn đã mô tả chú voi A Khâm một cách rất sống động khiến nhiều người không khỏi tò mò rằng A Khâm có thật không? Thực ra thì chú voi đó là một nhân vật hư cấu của tác giả nhưng trong khuôn khổ bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những chú voi thật đã và đang sống trong Ngôi nhà hạnh phúc ở Công viên Thủ Lệ nhé!
 Voi ở Vườn thú Hà Nội (hay có một tên gọi thân thiết khác là Công viên Thủ Lệ) là loài voi Châu Á có tên khoa học là Elephas maximus. Chúng là loài động vật lớn nhất trên cạn hiện còn tồn tại đến ngày nay. Voi châu Á có kích thước chiều cao từ 2 đến 4 mét và cân nặng 3.000 đến 5.000 kilôgam. Voi thường sống thành bầy đàn và là một loài có trật tự xã hội được phân chia rất rõ ràng. Đời sống xã hội của con đực và con cái rất khác nhau. Con cái sẽ dành cả đời để gắn bó khăng khít trong một bầy đàn với nhiều thế hệ. Con lớn tuổi nhất sẽ làm nhiệm vụ đầu đàn, dẫn dắt những con còn lại. Trái lại thì những con Voi đực khi trưởng thành thường sống đơn độc hoặc thành những nhóm nhỏ không liên kết chặt chẽ, tách rời khỏi bầy đàn.
 Voi châu Á thích sống ở đồng cỏ, rừng thường xanh nhiệt đới, rừng rụng lá. Ở Việt Nam chúng sống chủ yếu ở các vùng biên giới phía Tây, đặc biệt là vùng Tây Nguyên. Chúng thích các kiểu rừng thưa, trảng cỏ gần nguồn nước nơi có nhiều nguồn thức ăn.

 Chúng thường di chuyển theo mùa để kiếm đầy đủ thức ăn. Vòi là bộ phận nhạy cảm và khéo léo, được sử dụng để nắm bắt thức ăn và các vật dụng khác, uống nước, thở, tạo ra âm thanh, giao tiếp, phòng thủ và chiến đấu. Ngà voi được dùng như xẻng để đào đất tìm kiếm thức ăn và vặn gẫy những cành cây to.
 Thức ăn ngoài tự nhiên của Voi là các loại cỏ, lá cây, vỏ cây, các loại hoa quả hoặc các loại củ mà chúng đào bới được. Trong Vườn thú Hà Nội, Voi được cho ăn chủ yếu là cỏ voi, chuối, mía, khoai lang, bí đỏ, cơm nắm.
 Voi trưởng thành sinh dục lúc được 14 -15 năm tuổi. Voi cái mang thai khoảng 22-24 tháng, mỗi lứa đẻ 1 con và phải 4-5 năm mới đẻ 1 lứa. Một đời voi mẹ chỉ sinh khoảng 5-7 con non.
 Trở lại với các chú Voi ở Vườn thú Hà Nội, hiện nay đang bảo tồn, nuôi dưỡng, chăm sóc và trưng bày 2 cá thể voi Châu Á. Hai cá thể này giới tính cái có tên là Thái và Bănnang. Voi Thái về Vườn thú Hà Nội năm 2010 từ Công viên văn hoá miền Tây, voi Ba·ang về Vườn thú năm 2014 từ Đăk Lăk. Hai cá thể Voi giờ đây đã đều hơn 50 tuổi.
 Hàng ngày hai cá thể Voi được đội ngũ nhân viên chăm sóc tận tình, chu đáo. Khu trưng bày loài Voi được vệ sinh 2 lần/ngày theo quy trình kỹ thuật. Các chú Voi được tắm rửa, vệ sinh vào buổi sáng và buổi chiều các nhân viên chăm sóc động vật huấn luyện các động tác đi tiến, lùi, đưa vòi lên cao, quay phải, trái, xuống lưng Voi, vần, kéo khúc gỗ, đi xung quanh sân bãi và tìm thức ăn. Việc huấn luyện này sẽ diễn ra hằng ngày nhằm mục đích duy trì các phản xạ có điều kiện, quản lý hành vi của voi để thuận lợi trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh, giúp voi thích nghi với điều kiện ở Vườn thú. Việc huấn luyện này chỉ bị gián đoạn khi thời tiết chuyển biến xấu như nắng nóng, giá lạnh hoặc mưa.
 Loài voi với cơ thể đồ sộ là thế nhưng có thể bơi và lặn rất tốt. Có một câu chuyện vui của các nhân viên chăm sóc động vật ở tổ Voi - Hà Mã kể rằng: một buổi kia anh quản tượng hốt hoảng đi tìm khắp chuồng vì bỗng nhiên không thấy voi đâu. Mọi người hoảng sợ hô nhau đi tìm, thậm chí còn cuống cuồng lao ra phía hào đất quanh chuồng voi ngó xuống tìm vì biết đâu voi nghịch ngợm sảy chân mà sa xuống. Đột nhiên mọi người bỗng nghe ào một tiếng rồi thấy chú voi xuất hiện, thân hình từ từ nhô lên từ trong bể tắm. Hoá ra chú voi bị nóng nên ngâm mình chìm xuống đáy bể tắm chỉ nhô đầu vòi lên để thở. Mọi người vừa bực mình vừa buồn cười vì chú voi thật thông minh và tinh nghịch.
 Mỗi khi nhiệt độ xuống dưới 17 độ C, phương án chống rét cho 88 loài gồm 596 cá thể động vật đang được bảo tồn, chăm sóc, nuôi dưỡng tại Vườn thú Hà Nội được triển khai. Tại mỗi khu trưng bày động vật đều có nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ hằng ngày. Đội ngũ nhân viên chăm sóc động vật chia ca 24/24 giờ và các bác sỹ thú y thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khoẻ động vật để có phương án xử lý kịp thời.
 Vào những ngày Hà Nội trải qua rét đậm chuồng trại phải được căng thêm bạt che chắn gió, bật đèn sưởi và đốt củi sưởi để giữ ấm cho Voi, vượt qua mùa đông khắc nghiệt. Bằng những kinh nghiệm của mình, các cán bộ chăn nuôi phải luôn cảm nhận, xác định được tình trạng sức khoẻ của Voi để đạt hiệu qua cao trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc các cá thể này. Chuồng trại phải luôn bảo đảm nguyên tắc sạch sẽ, mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.
 Sự công phu của công việc chăm sóc động vật đã giúp các cá thể động vật, trong đó có nhiều loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. Nhờ đó, Vườn thú Hà Nội luôn là một điểm đến hấp dẫn cho người dân Thủ đô cũng như du khách gần xa. 
 Tin tức - Hanoi Zoo




Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Bạn đánh giá thế nào về vườn thú Hà Nội

 Nơi vui chơi bổ ích cho bé
 Đi dạo cũng hay hay
 Không khí trong lành
 Ngắm động vật cũng thấy thích
 Địa điểm lý tưởng để cả gia đình đi chơi cuối tuần



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 30
Thảo luận: 1
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC