Vuon thu Ha Noi - Hanoi Zoo | Tin tức | | MÙA HOA GẠO Ở Vườn thú Hà Nội và Công viên Hoà Bình
Liên hệ | English Trang chủ

MÙA HOA GẠO Ở Vườn thú Hà Nội và Công viên Hoà Bình
05.04.2024 09:20

-------------------

Hoa Gạo gắn liền với khung cảnh những miền quê êm đềm. Cây gạo thường được trồng ở cổng làng, trong khuôn viên đình làng.
Thế nhưng giữa nội thành Hà Nội, du khách vẫn có thể bắt gặp những cây gạo nở hoa đỏ rực như thắp lửa khi dạo chơi ở Vườn thú Hà Nội hay Công viên Hòa Bình mỗi độ xuân về.
Cây Gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ, được trồng phổ biến tại nhiều nơi ở châu Á như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Hong Kong, Đài Loan và miền Nam Trung Quốc. Cây Gạo là cây thân gỗ, tán tròn. Cây gạo cao khoảng 20-25m, cây phân cành ở độ cao khoảng 3-4 mét, tán chia thành tầng thưa, lá kép màu xanh nhạt, mỗi cuống lá mang năm lá chét xòe thành hình chân vịt. Suốt mùa hè cành lá sum xuê xanh mướt che mát cho du khách nghỉ chân và cũng là nơi trú ngụ của một số loài chim làm tổ.
Đầu tháng hai cây bắt đầu rụng lá rải rác cho đến khi rụng hoàn toàn khi đó những nụ hoa nhú ra là lúc lá cây chuyển sang mầu vàng ruộm rồi trút hết nhường chỗ cho những đốm lửa đỏ bừng cháy.
Hoa Gạo là loài hoa cánh đơn, với năm cánh lớn, cánh dày và có điểm đặc trưng là không mọc sát nhau, hoa mọc ở kẽ lá hoặc mọc tập trung một chòm ba bông đầu cành nhưng lại bung nở đỏ rực cùng thời điểm.
Nhụy hoa mỏng manh nhưng thẳng tắp, trên đầu có chấm gạo đỏ như những que diêm sắp bùng cháy.
Hoa gạo chỉ nở một lần dịp cuối xuân khoảng tháng Ba. Hoa gạo xuất hiện cũng là thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hè bỏng cháy. Thời gian hoa gạo nở rực rỡ nhất kéo dài hai đến ba tuần, thường đến hết tháng Ba, đầu tháng Tư. Du khách rất dễ được nhận biết cây gạo từ xa như những đốm lửa đỏ rực rỡ trên ngọn cây cao.
Cây gạo cổ thụ ở Vườn thú Hà Nội gốc to xù xì ba người ôm không xuể. Rễ rất khỏe, rễ cái ăn sâu, nhiều rễ ăn ngang, ít rễ nổi.
Quả gạo hình trứng dẹt mầu xanh ẩn nấp trong tán lá um tùm.
Vào khoảng cuối tháng năm đầu tháng sáu là thời kì quả Gạo chín nở bung ra những cục bông mầu trắng ngà theo gió bay khắp nơi vương xuống các cành cây, xuống đất lẫn trong những cục bông đó là rất nhiều hạt bông và đó cũng chính là hình thức sinh sản của cây.
Sắc đỏ hoà cùng khung cảnh nên thơ của Hồ Thủ Lệ tạo nên một bức tranh đậm màu chữ tình. Cạnh đó là các bạn Voi đang thủng thẳng dạo chơi trong khuôn viên của mình rất thư thái. Du khách tham quan rất thích dừng chân bên gốc cây Gạo ngắm những chú voi đùa ngịch dưới gốc cây.
Khi hoa Gạo rụng xuống đường dạo, quý khách tham quan đến đây có cảm giác như được đi trên những thảm hoa đỏ thật nên thơ và lãng mạn ngay cạnh khu trưng bày loài Voi Châu Á.
Công viên Hòa Bình (là một công viên do Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội quản lý, duy trì chăm sóc) những ngày này rợp sắc đỏ của hoa Gạo. Những cây Gạo ở đây mới trồng còn ít tuổi hơn cây Gạo ở Vườn thú Hà Nội, cây cao khoảng 4-6 m có tán lá sum suê, hoa nở đỏ rực, thắp lửa trên những cành cây bên cạnh hồ nước trong xanh. Nơi đây là điểm vui chơi, nghỉ ngơi lý tưởng cho du khách khi dừng chân chụp ảnh, check in.
Hoa Gạo không kiêu sa, lộng lẫy nhưng nó gắn bó với bao thế hệ người Việt. Màu hoa đỏ đã đi vào thi ca, trở nên gần gũi, thân thiết cứ mỗi độ tháng Ba về.
Phòng Giáo dục bảo tồn & Phát triển kinh doanh




Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Gửi tin
Lên đầu trang
BẢNG GIÁ VÉ VÀO CỔNG
Giá vé trẻ em: 20.000đ/vé (Đối với người có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 1,3m)



Giá vé người lớn: 40.000đ/vé (Đối với người có chiều cao lớn hơn 1,3m)
Bạn sẽ cho bé đi đâu chơi dịp cuối tuần

 Thăm vườn thú Hà Nội
 Đi công viên chơi
 Đi du lịch xa nhà
 Đi mua sắm ở siêu thị
 Ở nhà thui !



Kết quả
Những thăm dò khác

_VOTING: 45
Thảo luận: 37264
© 2009 - Website thuộc bản quyền của Vườn Thú Hà Nội - Hanoi Zoo    
Địa chỉ: Thủ Lệ - Q. Ba Đình - Hà Nội    
Điện thoại: (84.24) 3834 7395 - 3766 0707 - Fax: (84.24) 3766 3439    
Email: hanoizoo.1976@gmail.com - Website:www.hanoizoo.com    
Phát triển và thiết kế bởi Hãng Truyền Thông APM trên cơ sở NukeVietRC